Tác giả bị ‘hạ giải’ Thái Nhật Minh: Nhận định của BTC không thuyết phục
Chiêu Minh- BáoThể thao & Văn hóa
———————————————————–
Quanh việc tác phẩm Những con chim bị hạ từ giải Nhất xuống giải Khuyến khích tại Triển lãm10 năm điêu khắc toàn quốc, tác giả Thái Nhật Minh, “nhân vật chính” của câu chuyện đã có cuộc trao đổi với TT&VH.
29 tuổi, Nhật Minh tốt nghiệp khoa Điêu khắc Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam và tham dự khá đều đặn những cuộc triển lãm điêu khắc trong vài năm trở lại đây. Trước khi gửi Những con chim tới tham dự cuộc thi lần này, Minh từng giành giải Khuyến khích tại Triển lãm mỹ thuật toàn quốc 2010 và giải thưởng của Hội Mỹ thuật VN tại Festival Mỹ thuật trẻ 2011.
Nhật Minh nói:
– Tôi khá bất ngờ về đánh giá và thay đổi kết quả chấm giải của BTC. Đó là một nhận định có phần chủ quan và không thuyết phục. Nếu phía tổ chức đưa ra một phân tích rõ ràng, chi tiết và đầy đủ về mức độ “chịu ảnh hưởng” ở Những con chim thì sẽ thỏa đáng hơn.
* Vậy anh sẽ giải thích thế nào trước nhận xét của BTC?
– Tôi cũng hay lên mạng internet để nghiên cứu và quan sát tác phẩm của những điêu khắc gia trên thế giới. Nhưng, xin khẳng định: cho tới thời điểm đó, tôi chưa bao giờ biết tới cái tên Keyvan Fehri. Tất nhiên, khi chuyện xảy ra, tôi lập tức tìm hiểu về nghệ sĩ này. Đó là một tác giả trẻ tại Iran, trên dưới 40 tuổi và sở trường về gốm.
Còn về quan điểm chung của BTC về sự sáng tạo của nghệ sĩ, thì tôi muốn trả lời thế này: là một tác giả trẻ, tôi không thể nói rằng mình chưa chịu ảnh hưởng của bất kỳ ai. Đó là chuyện rất bình thường, bởi trên thế giới có rất nhiều đỉnh cao nghệ thuật để nghệ sĩ học hỏi, dù là có ý thức hay vô thức. Nhưng, như chúng tôi vẫn hay nói với nhau, mỗi con đường đều có rất nhiều người đi, để rồi ở mỗi ngả rẽ, từng cá nhân lại lần lượt có sự lựa chọn riêng mang dấu ấn của mình. Điều cần thiết là việc nhìn nhận câu chuyện đó một cách công tâm và minh bạch.
* Anh có thể nói sự giống nhau và khác nhau giữa Những con chim và tác phẩm của Keyvan Fehri?
– Trước hết, xem những tác phẩm của Keyvan, tôi thấy những con chim bằng gốm của anh chỉ có dăm, ba mẫu khác nhau về cách thể hiện. Bởi vậy, khi trưng bày, anh thường phải sắp đặt những con chim của mình theo từng bầy. Còn tôi thì bắt đầu từ những con chim đơn lẻ, mỗi con đều có một hình dạng riêng. Và, dù được bày theo quần thể lên tới cả trăm con, thì mỗi con chim vẫn được chú ý để giữ được một vị trí và không gian độc lập.
Hoặc, là một nghệ sĩ gốm, chim của Keyvan mang tính trang trí rất nhiều. Còn, tôi lại tôn trọng tính cô đọng của hình khối. Những con chim của tôi đều được tối giản, không trang trí. Đó là cảm hứng được bắt đầu khi nhìn những mẫu gỗ thừa được vứt trong một cửa hàng mộc, và tiếp đó là sự liên tưởng về trạng thái u uất, nặng nề, muốn vươn mình lên thoát khỏi sự cô đơn…
* Anh có ý định tiếp tục theo đuổi câu chuyện này không, mà cụ thể là kiến nghị về việc tác phẩm của mình từ giải Nhất trở thành giải Khuyến khích?
– Không, tôi xuất hiện trong cuộc phỏng vấn này chỉ vì một lý do đơn giản: Nghệ sĩ phải bày tỏ quan điểm và bảo vệ tác phẩm của mình trước dư luận, đặc biệt là sau những gì mà người ta nhắc tới về trường hợp Những con chim. Còn lại, tôi muốn tập trung thời gian và tâm trí cho công việc của mình và tránh bớt những chuyện ồn ào. Sự thực, dù vẫn tham gia những cuộc triển lãm hàng năm, tôi cũng không quá nặng nề về giải thưởng.
* Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện này.