Điêu khắc đương đại Việt Nam, đang có những nhu cầu thay đổi.
Lời khai mạc new form
Phan Cẩm Thượng
Họa sĩ, Nhà phê bình nghệ thuật
———————————————————————-
Trước đây khi giới thiệu Nghệ thuật Mỹ, Thái Bá Vân cho rằng khái niệm informe không chỉ là Vô hình thể mà còn là Vô thể thức. Nửa sau thế kỷ 20, các nghệ sỹ đã có những cuộc từ bỏ toàn diện với các thói quen nghệ thuật truyền thống, không nhất thiết phải tạo ra các tác phẩm hoàn chỉnh treo trên tường, bầy trong bảo tàng, mà cả hành vi nghệ sỹ cũng được coi là nghệ thuật.
Lo go của nhóm New Form khi coi mỗi thành viên là một mảnh ghép, tạo nên thành công của dự án.
Dự án New Form với một nhà nghiên cứu trẻ và 8 nhà điêu khắc đã theo đuổi trong một năm qua, nay được ra mắt với trưng bầy này. Nó không phải là báo cáo cuối cùng, cũng chưa kết thúc cái gì cả, mà là một phần của quá trình nghệ thuật của mỗi người và của nền điêu khắc đương đại Việt Nam, đang có những nhu cầu thay đổi.
Hàng trên (Từ trái qua) NĐK Lê Lạng Lương, NĐK Phạm Thái Bình, Họa sĩ Lý Trực Sơn, NDDK Đào Châu Hải, Dịch giả Dương Tường, NĐK Trần Trọng Tri, NĐK Khổng Đỗ Tuyền, NĐK Nguyễn Huy Tính.
Hàng dưới (Từ phải qua) NĐK Nguyễn Hữu Thái, Nhà Nghiên cứu Nguyễn Anh Tuấn, NĐK Thái Nhật Minh, NĐK Phạm Bảo Sơn, Designer Phạm Dam Ca.
Từ người lớn tuổi nhất đền người ít tuổi nhất, chúng ta đã có chừng 20 năm muốn thay đổi ngôn ngữ và cách thể hiện ý tưởng nghệ thuật. So với bước khởi đầu đó là sự thay đổi quá nhanh chóng trên các mặt ngôn ngữ hình khối, không gian, ý tưởng và chất liệu. Không ai có thể quay lại ban đầu được nữa, dù so với những nền điêu khắc, chúng ta còn mới mẻ, nhỏ bé, chưa chuyên nghiệp hóa được bao nhiêu.
Trong cảm giác của các nhà điêu khắc ở đây còn không ít tính tiểu nông. Việc của các nhà điêu khắc hôm nay thực ra nằm trong cả chặng đường nghệ thuật của đất nước từ lâu muốn mới mẻ và không phụ thuộc vào chủ nghĩa Hiện đại ( Modern Art ), và thực sự Modern Art không còn dính líu đến chúng ta. Cũng không ai còn băn khoăn đến tính phương Đông hay dân tộc cần thể hiện thế nào trong tác phẩm, và rồi ngay cả tính Đương đại nữa, khi ta sống hết mình với thực tế hàng ngày.
New Form phải là những con đường cá nhân, duy nhất và không đi tìm kiếm sự thông cảm nào.
Một số hình ảnh của triển lãm (Ảnh Nguyễn Anh Tuấn)
Phan Cẩm Thượng
2013